liendam.forumotions.com
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Phương pháp học - 6 yêu cầu cho việc học tốt

Go down

Phương pháp học - 6 yêu cầu cho việc học tốt Empty Phương pháp học - 6 yêu cầu cho việc học tốt

Bài gửi  Admin Wed Mar 05, 2008 8:37 pm

6 yêu cầu cho việc học tốt

1- Vạch kế hoạch: Học tập và làm việc có hệ thống nghiên cứu điều gì nên làm trước, điều gì làm sau. Nếu bạn bỏ ra 1 giờ để vạch kế hoạch bạn sẽ tiết kiệm được 3 giờ khi thực hiện nó.

2- Học vào lúc bạn cảm thấy có lợi nhất cho môn học: Nếu đó là bài giảng văn, bạn hãy học ngay sau khi nghe giảng bài. Nếu đó là bài học thuộc lòng hoặc trả lời câu hỏi, hãy học trước khi lên lớp. Sau khi nghe giảng, bạn hãy xem lại, chọn lại và tổ chức ghi chép. Trước khi trả bài miệng, bạn dùng thì giờ để học thuộc lòng, xem lại các dữ kiện (nhất là đối với các môn XH), chuẩn bị câu hỏi cho bài cũ. Việc đặt câu hỏi là một kỹ thuật tốt để giúp đào sâu vẫn đề và đưa ra các phần bạn cần nghiên cứu thêm.

3- Hiểu rõ các ghi chép: Tìm ra các ý tưởng quan trọng mà thầy cô đã nhấn mạnh. Lưu ý các từ "cho nên, vì vậy" và "chủ yếu", "điều quan trọng" mà thầy cô đã tóm tắt.

4- Học một cách chủ động chứ không thụ động: Không nên đọc đi đọc lại một câu như vẹt. Hãy dùng nhiều giác quan khi học. Cố gắng cho đầu óc bạn nhìn thấy được.

+ Sử dụng âm thanh: Đọc các chữ to giọng và lắng nghe chúng.

+ Sử dụng sự liên tưởng: Liên tưởng điều đang học với điều gì quan trọng có liên quan.

5- Ghi chú cẩn thận: Nó sẽ đòi hỏi bạn suy nghĩ theo lối phân tích. Ghi ngắn, đủ dữ liệu sẽ tốt hơn là viết tất cả mọi điều ghi được vì bạn không còn thời gian để phân tích rồi tổng hợp lại.

6- Luôn học tại bàn: Thái độ này chuẩn bị cho bạn cả hai ưu thế trí tuệ lẫn thể hình. Không được nằm dài trên giường để học bởi bạn sẽ ngủ quên lúc nào không biết. Lâu dần nằm học sẽ tạo thói quen lười biếng.
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 233
Join date : 01/03/2008
Age : 44
Đến từ : Trường THCS Liên Đầm, Di Linh, Lâm Đồng

https://liendam.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Phương pháp học - 6 yêu cầu cho việc học tốt Empty Hãy biết tác động

Bài gửi  Admin Wed Mar 05, 2008 8:38 pm

Tác động đến thầy cô


Tôi tìm thấy niềm vui trong việc học để tôi có thể dạy học sinh. - Seneca


Quan hệ của bạn với thầy cô sẽ có ảnh hưởng đến việc bạn có học tốt hay không ở trong lớp.

Nhìn chung, thầy cô sẽ có cảm tình với học sinh tỏ ra thực sư ham thích môn học, và đặt những câu hỏi hay. Cách tốt nhất để có được cảm tình của thầy cô là hãy chứng tỏ bạn là thật sự ham thích khóa học đó.

Những lời khuyên sau đây là để bạn có thể tỏ rõ sự ham thích và hiếu học của mình:


- Không chỉ trích, lên án hay than phiền với thầy cô về việc dạy của họ. Thay vì đó, hãy tập trung vào nội dung kiến thức, thảo luận các tài liệu và việc học và hiểu của bạn.
- Hãy tỏ ra cho thầy cô biết là bạn thích khóa học này.
- Chịu khó mỉm cười, và tỏ vẻ tươi tắn tham gia vào các tiết học.
- Nhớ tên thầy cô.
- Đôi khi bạn nên lắng nghe khi thầy cô nói về họ.
- Thảo luận, hoặc nói về những chủ đề họ thích.
- Để thầy cô biết là bạn thật sự tôn trọng họ.
- Tránh tranh cãi với thầy cô.
- Nếu sai, thì nên nhận lỗi ngay.
- Thật lòng tìm hiểu xem thầy cô nghĩ gì.
- Để thầy cô biết là bạn muốn học tốt.
- Luôn chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa và tài liệu cho mỗi tiết học.
- Luôn nộp bài tập, bài làm đúng hẹn.
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 233
Join date : 01/03/2008
Age : 44
Đến từ : Trường THCS Liên Đầm, Di Linh, Lâm Đồng

https://liendam.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Phương pháp học - 6 yêu cầu cho việc học tốt Empty Biết cách tổng hợp

Bài gửi  Admin Wed Mar 05, 2008 8:39 pm

Tổng hợp các bài trong ngày


Trong một ngày, tất nhiên là bạn có nhiều môn học. Như vậy bạn cần phân chia sao cho đều thời gian và hợp lý, nghĩa là phải bám sát lấy thời khóa biểu ở trường với thời gian ở nhà. Trong chương này tôi giúp bạn chia thời gian học bài cụ thể hơn.


1. Thời gian của từng môn:

Chương trình học bài ở nhà, phần trước đã phân rõ thời khoá biểu học ở nhà, vậy bạn hãy dựa vào đó mà sử dụng, bạn chỉ cần thay đổi cho chính xác các môn, bài tùy theo thời khóa biểu nhà trường. Ở đây xin nhắc bạn một lần nữa là: Giờ nào của môn đó bạn không nên "lạm phát" giờ của môn khác, kiểu như "Chà, hôm nay có giờ Sinh, nhưng mà bỏ đó đã tuần sau mới có giờ trả bài mà. Hôm sau hẳn học".

Nhưng lần sau, ngày mai là có giờ Sinh rồi đó liệu bạn có thể đứng ra trả bài cụ thể trôi chảy không? Hay lại kẹt Toán, Anh văn, hay Vật lý?

Một lần "kẹt" bài nó kéo theo vạn lần khác. Cho dù bạn không muốn thì bạn cũng bị rơi vào hạng "bê bối". Một học sinh mà bài vở không chu đáo là "bê bối" rồi chứ còn gì nữa!

2. Giờ nào môn đó:

Nếu bạn không muốn là một học sinh bê bối thì tôi khuyên bạn điều này:

Bạn hãy thực hiện đúng, học môn nào gìơ đó như bảng phân chia của bạn, đừng vì một lí do gì mà đổi thời gian. Kế hoạch đã vạch sẵn. Muốn làm được điều này đâu phải đơn giản. Bạn phải thật trì chí, kiên tâm, và chịu khó. Bước đầu chắc bạn khó chịu lắm, nhưng một khi đã tập rèn luyện nó sẽ quen. "Thói quen là thiên tính thứ hai" mà bạn.

Bạn cứ nghĩ câu này, mỗi khi bạn chán học bài: "Nếu tôi không học thì ai học cho tôi? Nếu không học thì sẽ không thuộc bài. Mà không thuộc bài thì sẽ ra sao?".

Bạn tự vẽ cho mình những nhục hình của kẻ "biếng lười" không thuộc bài. Những kẻ đó ra sao?

Ðồng thời bạn cũng nên tự đưa ra những hình ảnh của kẻ chăm học. Bạn nên nhớ lại những ngày bạn thuộc bài. Ðược thầy cô quí mến, bạn bè quí phục. Và tâm hồn bạn khoan khoái. Tại sao bây giờ không chịu khó "gồng mình" một chút để ngày mai đến lớp, tâm tư bạn thư thả an nhàn. Chẳng phải rụt rè e ngại, sợ sệt thầy cô hay xấu hổ với bạn bè. "Kiến thức là cái còn lại" mà. Thuộc bài chẳng phải chỉ để thi cử mà còn vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế nữa. Vậy bạn hãy đọc, hãy học giờ nào môn đó, có như vậy mới tránh được tình trạng cập rập; và kéo dài sự nặng nề ngao ngán cho bạn trong việc học bài. Nếu trong khi học bạn bỗng nhiên cảm thấy chán nản thì sao? Không phải ai cũng thích thú khi ngồi vào bàn học đâu bạn, tâm lý chung của con người là thích tự do thoải mái bay nhảy hơn là gò bó ngồi vào một chỗ bắt trí óc phải làm việc liên tục. Nhưng việc gì cũng khó mà có lẽ khó nhất là việc học, nếu ta không kiên trì. Do vậy, bạn có chán nản khi ngồi vào bàn học cũng không phải là sự lạ. Bạn hãy cố gắng buộc mình phải tuân phục theo lý trí bằng một quyết tâm sắt đá :

- Nếu chưa học thuộc bài này thì nhất định sẽ không đi chơi.

- Phải học thuộc bài này trong một giờ và bạn nhất định phải làm cho được quyết tâm đó.

Ðừng để thân xác làm chủ lý trí bạn, khiến bạn sẽ trở nên nhu nhược ngay. Như vậy việc học bài cho mau thuộc không khó. Cái khó là do bạn thiếu kiên trì mà thôi. Bám chắc bài học từng môn, từng ngày, học đúng phương pháp như các chương trước đã hướng dẫn, chắc chắn bạn sẽ ham thích việc học bài hơn mà cũng không còn ngán sợ nữa.
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 233
Join date : 01/03/2008
Age : 44
Đến từ : Trường THCS Liên Đầm, Di Linh, Lâm Đồng

https://liendam.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Phương pháp học - 6 yêu cầu cho việc học tốt Empty Cách ghi nhớ

Bài gửi  Admin Wed Mar 05, 2008 8:40 pm

Các phương pháp ghi nhớ


Muốn học bài mau thuộc nhất thiết phải học có phương pháp. Qua các chương trước chúng tôi đã trình bày một số phương pháp để giúp bạn trong việc học bài sao cho mau thuộc. Trong chương này xin hướng dẫn bạn đi sâu vào chi tiết hơn khi thực hiện các phương pháp ấy.


1. Ghi thành dàn bài:

Thực tế có nhiều bạn chỉ nghe nói ghi dàn bài, nhưng chưa rõ phương thức ghi cụ thể ra sao.

- Trước tiên bạn đọc toàn bài môn bạn đang học 1 lần - 2 lần - hoặc cũng có thể là 3 lần. Ðến lúc bạn nắm chắc yêu cầu bài mới thôi. Vì có hiểu sơ bộ bài, bạn mới lập được dàn bài. Bạn chia nội dung toàn bài thành 3 phần chính (Ví dụ là A - B - C). Trong phần A - có nhiều mục nhỏ, bạn có thể sắp xếp các mục nhỏ ấy gọi là "tiêu đề" bằng những chữ số:1, 2, 3...

- Và tiếp theo các phần B-C cũng thế. Phần nào cũng có những tiêu đề riêng.

- Nhưng trong mỗi phần đều có những yêu cầu quan trọng của nó. Bạn nên ghi nhận cụ thể các phần quan trọng ấy trong mỗi phần của dàn bài, có thể gạch dưới hoặc viết đậm để dễ nhớ.

- Ðã có dàn bài chi tiết rồi sẽ là điều kiện giúp bạn dễ dàng việc học bài sau đó.

2. Nhẩm trong óc:

Bạn hệ thống bài bằng cách "nhẩm trong óc" nhẩm từng phần một của dàn bài, chỗ nào quên bạn dừng lại, lật dàn bài ra xem lại. Bạn cứ tiếp tục nhẩm sang phần khác và đừng quên các phần quan trọng đáng ghi nhớ, đừng bỏ sót một chi tiết nào. Lần lượt như vậy cho đến hết toàn bài.

- Lần thứ hai, bạn bắt đầu nhẩm lại tất cả có hệ thống toàn bài hơn.

- Lần này bạn ghi nhận phần đã bị quên. Bạn mở sách xem lại, ghi ra giấy hoặc đánh dấu những phần đó. Bạn tìm ý những chỗ quên sót để rồi học lại cho nhuần nhuyễn.

- Lần thứ ba, bạn hệ thống lại bài và bạn đặt thành câu hỏi rồi tự giải quyết trong óc câu hỏi ấy. Bạn xem lại việc trả lời có thông suốt phân minh chưa. Nếu chỗ nào vướng mắc lật dàn bài ra xem.

* Một bài học gọi là được nắm chắc là khi bạn:

- Trả lời gãy gọn các câu hỏi đặt ra.

- Hiểu bài thông suốt từng phần cũng như toàn bài.

- Nắm vững trọng tâm bài học một cách chuẩn xác. Nếu là môn học như Toán - Lý- Hóa- Sinh thì các quy tắc các công thức, các định lý, định đề... bạn phải thuộc thật nhuần nhuyễn mới được.

Môn Văn: Cần ghi nhớ các tên và tiểu sử tác giả. Thuộc kỹ các bài thơ, các đoạn văn xuôi, chọn lọc và nhớ bài thơ này của tác giả nào, bài văn kia tác giả là ai. Tránh tình trạng lộn xộn, lẫn tên tác giả này với tác giả khác, hoặc bài văn xuôi mà lại ghi tên tác giả là một nhà thơ v.v...

Các phần văn xuôi hay thơ, bạn đều phải nắm bố cục chặt chẽ, chủ đề tư tưởng và nghệ thuật mà tác giả đã sử dụng. Ngoài ra bạn nên trích dẫn những đoạn văn hay, bài thơ hay, ghi vào sổ tay bạn để dễ học thuộc. Thuộc nhiều thơ văn để tạo vốn từ phong phú khi làm bài.

Môn Sử, Ðịa: Cần nắm rõ đặc thù từng môn để dễ học.

- Sử: Cần nhớ chính xác các mốc thời gian của sự kiện và luyện cách phân tích tổng hợp để rút ra được những bài học lịch sử một cách chính xác.

- Ðịa: Nắm rõ đặc điểm địa thế từng bước từng vùng, tên sông, tên núi, nguồn tài nguyên khoáng sản.v.v...

3. Ghi ra giấy:

Ngoài cách ghi thành dàn bài chi tiết, bạn có thể ghi riêng ra giấy. Nhất là những công thức, những định lý, định đề. Từ giấy xếp lại bỏ túi để lâu lâu khi cần nhẩm lại, nếu quên bạn có thể mở ra xem.

Nhưng phải ghi bằng cách nào?

Ghi những điểm chính yếu nhất, còn điều quan trọng là bạn phải học thuộc.

Nói tóm: Khi ghi bạn chỉ tóm tắt phần quan trọng, sao cho khi mở trang giấy ra nhắc nhở bạn hệ thống bài học bằng trí nhớ và một cách hoàn hảo mà không cần mở sách.

Tránh ghi rườm rà, dư thừa, vừa mất thời an vô mà ích lại phí sức. Nói chung làm thế nào để bạn có thể tổng hợp các phương pháp (nhẩm nhớ - ghi chép - và lập dàn bài) sao cho tạo được điều kiện để bạn đọc bài mau thuộc đó là đíều quan trọng nhất.

Một điểm nữa là bạn phải hết sức sử dụng các phương pháp ấy thật hài hòa và kết hợp chặt chẽ để việc học tập của bạn có kết quả mỹ mãn theo ý muốn. Không nhất thiết phải áp dụng tất cả các phương pháp mà tùy khả năng vận dụng cho phù hợp.
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 233
Join date : 01/03/2008
Age : 44
Đến từ : Trường THCS Liên Đầm, Di Linh, Lâm Đồng

https://liendam.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Phương pháp học - 6 yêu cầu cho việc học tốt Empty Trong lớp?

Bài gửi  Admin Wed Mar 05, 2008 8:41 pm

Vấn đề nghe giảng ở lớp:

Bạn đừng thắc mắc tại sao tôi cứ nhắc đi nhắc lại vấn đề này. Vì nó là điều kiện đầu tiên giúp bạn trong việc học bài ở nhà sau đó.

Bạn nghĩ: "Ðã là học sinh thì khi đến lớp ai mà không chú tâm nghe giảng cần chi phải nhắc hoài!". Không đâu bạn. Nếu tất cả các bạn đều "chú tâm nghe giảng" thì tôi có thể quả quyết với bạn rằng: Hầu hết những học sinh ấy đều là những học sinh giỏi. Bài giảng họ tiếp thu tốt thì tất nhiên sẽ học bài mau thuộc. Nhưng nếu tất cả như vậy, chắc chắn tôi sẽ không viết quyển sách này.

Vậy thái độ nghe giảng của các bạn phải ra sao?

Bạn cũng có thể nhìn lên bục giảng, nhìn thầy cô chăm chú, tưởng chừng như bạn đã "nuốt" từng lời giảng của thầy cô vậy. Nhưng nếu bạn không có nghe gì cả, mà thầy cô hỏi bạn một câu, chắc chắn bạn sẽ lúng túng ngay. Phải, bạn sẽ không thể đáp lại câu hỏi của thầy cô một cách chính xác được. Và như vậy là bạn đã "nhìn" chứ bạn có "nghe" đâu. Ðầu óc bạn mơ màng, bạn đang ngồi ở lớp mà nghĩ tới những cuộc chơi ở xa. Nào là chiều nay sẽ đi hồ bơi, đi đánh quần vợt, bóng chuyền... các bạn nữ thì mơ tưởng đến cuộc họp mặt nào đó.v.v...

Nói chung, bạn đang nhìn thầy cô mà hồn bạn đang "lang thang" một cuộc viễn du nào đó chứ không có tại lớp. Thầy cô thì khản tiếng, hết nước bọt để trình bày bài dạy của mình, những mong học sinh hiểu sâu, hiểu rộng mà nào được có mấy ai chịu khó nghe! Bạn phải biết rằng bạn đang ở trong lớp học, và bạn đang có nhiệm vụ "nghe giảng bài".

Bạn phải xác định như vậy mới gạt phăng mọi vấn đề khác để tập trung cho việc nghe giảng bài. Nếu như bạn không chú tâm nghe giảng thì đâu phải bạn có động cơ đi học. Mà động cơ học tập thì đúng là điều rất quan trọng của tuổi trẻ. Vậy bạn phải tự hỏi mình. Ta đến lớp để làm gì?

Học, học thì phải nghe lời giảng của thầy cô. Nếu không, bạn chỉ có tiếng đi học, mang danh là một học sinh, nhưng kỳ thực không phải là học sinh. Vì một học sinh thì phải biết học, chăm học và học giỏi nữa. Chịu bao lao nhọc để đặt kỳ vọng nơi bạn, vậy mà bạn nỡ phụ lòng ba mẹ bạn sao?

Dù sau này bạn là ai, bất cứ địa vị nào trong xã hội, mà tuổi trẻ bạn chây lười trong học tập là bạn đã mắc nợ với đời. Trước nhất là cha mẹ. Sau đến là thầy cô và cuối cùng là với xã hội.

Vì bạn sống trong lòng xã hội là bạn phải có trách nhiệm phục vụ xã hội. Ai làm ra những phẩm vật cho xã hội? Con người. Muốn làm một con đường phải có kỹ sư tính toán. Cái áo bạn mặc, quyển vở bạn đọc đều do tay con người làm ra. Bệnh tật, bạn cần bác sĩ và viên thuốc bạn uống cũng cần dược sĩ bào chế.

Nhưng tất cả những thành phần đó là ai? Do đâu mà họ được như vậy? Tất cả cũng phải học và họ cũng đã trải qua quá trình gian lao để ngày nay có được công thành danh toại đó,nhằm góp bàn tay xây dựng và kiến tạo xã hội.

Ðó cũng có thể gọi là "trả nợ áo cơm", hoàn thành nghĩa vụ đối với xã hội...

Ngay bây giờ, còn trẻ đến lớp mà bạn không học thì lớn lên bạn sẽ góp phần gì cho xã hộ? Chắc bạn đã từng nghe câu: "Trẻ mà không học, già sẽ ân hận" rồi chứ?
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 233
Join date : 01/03/2008
Age : 44
Đến từ : Trường THCS Liên Đầm, Di Linh, Lâm Đồng

https://liendam.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Phương pháp học - 6 yêu cầu cho việc học tốt Empty Cuốn sổ tay...

Bài gửi  Admin Wed Mar 05, 2008 8:42 pm

Cần biết cách ghi những trọng tâm của bộ môn.
Mỗi một môn học đều có những yêu cầu và những phần trọng tâm của nó. Bạn nên tập trung vào phần này để đào sâu suy nghĩ.
Các môn về tự nhiên (Toán, Lý, Hóa, Sinh...) có đặc thù riêng so với các môn về xã hội (như Văn, Sử, Ðịa..). Do vậy bạn phải biết cách ghi nhớ những trọng tâm của nó. Các môn tự nhiên thường có các công thức, định lý, định đề... phải ghi tóm tắt vào sổ tay riêng và cần ghi thêm ra tờ giấy bỏ túi và cũng cần ghi lên bảng nơi bàn học ở nhà để thường xuyên trông thấy.
Các môn học thông thường khác như: Văn, Sử Địa

- Với môn Văn:
Bạn cần có quyển sổ tay riêng, để ghi chép những đoạn văn hay tên tác phẩm, tác giả mà bạn cần sưu tầm, hoặc những phần cần ghi nhớ cho môn bài quan trọng. Môn học này xin nhắc lại là bạn đừng xem nhẹ nó, như tôi đã nhắc đi nhắc lại ở các chương trước.

- Môn Sử, Ðịa :
Chỉ cần ghi kỹ địa danh, năm tháng thật chính xác, nắm nội dung bài thật kỹ là được. Với môn Sử mà bạn tập trung nghe giảng là đã thuộc bài rồi vậy. Bạn tóm tắt mỗi bài sao cho cô đọng nhưng đầy đủ những vấn đề trọng tâm. Môn Sinh ngữ cần phải có cách học riêng mang tính đặc thù như đã trình bày.
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 233
Join date : 01/03/2008
Age : 44
Đến từ : Trường THCS Liên Đầm, Di Linh, Lâm Đồng

https://liendam.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Phương pháp học - 6 yêu cầu cho việc học tốt Empty Re: Phương pháp học - 6 yêu cầu cho việc học tốt

Bài gửi  Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết